Bao bì sản phẩm là một trong những yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến việc khách hàng sẽ chọn sản phẩm của bạn hay không. Một thiết kế bao bì sản phẩm chất lượng đồng thời có thiết kế đẹp mắt, độc đáo chắc chắn sẽ thu hút được khách hàng. Tuy nhiên, để thiết kế được bao bì sản phẩm vừa đạt tiêu chuẩn vừa đảm bảo tính thẩm mỹ thì không phải điều dễ dàng gì. Để kiểm tra bao bì của bạn hoặc chuẩn bị cho thiết kế mẫu bao bì mới thì trước tiên hãy cùng tham khảo bài viết “TỔNG HỢP NHỮNG LƯU Ý CẦN BIẾT KHI THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM” cùng In NSP để rút ra những kinh nghiệm cho thiết kế bao bì sản phẩm của bạn nhé!

1. Ý nghĩa của việc thiết kế bao bì sản phẩm
- Thiết kế bao bì sản phẩm là sự kết hợp giữa nguyên liệu, cấu trúc, cách trình bày, hình ảnh, màu sắc và những thành phần khác để tạo ra sự thu hút thị giác cho mục đích truyền thông, đây là 1 trong những chiến lược marketing của một thương hiệu hay sản phẩm. Ngoài ra bao bì còn là một loại sản phẩm công nghiệp đặc biệt sử dụng để chứa đựng, bao gói nhằm bảo vệ giá trị sử dụng của hàng hóa. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc xếp dỡ, vận chuyển, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm.
- Thiết kế bao bì sản phẩm mang đến rất nhiều giá trị, cụ thể:
– Bảo vệ sản phẩm: đây là giá trị cơ bản của việc thiết kế bao bì sản phẩm. Để đảm bảo sản phẩm không bị hỏng do những tác động từ bên ngoài thì bao bì sẽ có nhiệm vụ bảo vệ sản phẩm. Điều này cũng giúp việc vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm trở nên thuận tiện hơn. Thậm chí, có một số sản phẩm nếu không có bao bì sẽ không thể vận chuyển và bảo quản được như: muối, đường, cà phê xay,…
– Truyền tải thông tin: Đây cũng là vấn đề cốt yếu của bao bì. Những thông tin trên bao bì bao gồm cả những thông tin bắt buộc phải có như hạn sử dụng, giá trị dinh dưỡng, hướng dẫn sử dụng,…theo quy định và cả những thông điệp mà thương hiệu muốn gửi đến để tạo ra ấn tượng hay đơn giản là những câu chuyện mà nhãn hàng muốn gửi gắm đến khách hàng.
– Marketing: Bao bì cũng được coi là vũ khí trong chiến lược marketing, ngày nay thiết kế bao bì đang được nhiều nhãn hàng quan tâm đến và dành ra một sự đầu tư nhất định. Một số sản phẩm được đánh giá là bình thường thậm chí có chất lượng kém hơn sản phẩm cùng loại nhưng lại có thể bán được nhiều sản phẩm hơn nhờ vào thiết kế bao bì độc đáo, phù hợp với xu hướng nên được rất nhiều khách hàng đón nhận. Việc thiết kế bao bì đẹp cũng có thể làm giảm thiểu đáng kể chi phí quảng bá hình ảnh.
– Trải nghiệm người dùng: Bao bì sản phẩm tiện dụng và thời thượng sẽ khiến khách hàng cảm thấy tốt hơn rất nhiều khi họ có thể tận dụng chúng cho việc trưng bày, tái sử dụng nhờ vào những quy cách đóng gói tiện lợi, sử dụng chất liệu bảo vệ môi trường bắt kịp xu thế từ đó người dùng sẽ giữ lại bao bì lâu hơn, mang đi nhiều nơi từ đó tạo ra ấn tượng sâu sắc đến mọi người.

2. Những lưu ý phải biết khi thiết kế bao bì sản phẩm
Vậy khi thiết kế bao bì sản phẩm ta cần phải lưu ý đến những vấn đề nào, hãy cùng tìm hiểu những yếu tố đó ngay dưới đây nhé
2.1 Sự phối hợp nhất quán
Điều đầu tiên cần phải lưu ý là những thiết kế bao bì cần có sự đồng điệu, nhất quán với thương hiệu để tạo ra thói quen cho người tiêu dùng khi nhìn thấy những màu sắc, hình ảnh đặc trưng ấy sẽ ngay lập tức nhớ đến sản phẩm đó. Như vậy, ngay cả khi đi mua tại những cửa hàng khác thì khách hàng vẫn sẽ nhận ra thương hiệu của bạn.
Một sản phẩm nếu muốn thay đổi màu sắc theo từng giai đoạn tuy nhiên vẫn phải đáp ứng quy tắc nhất quán trong việc nhận diện thương hiệu sản phẩm đó.

2.2 Khả năng ứng dụng của bao bì
Một bao bì có tính ứng dụng cao thì hiển nhiên sẽ được lựa chọn nhiều hơn so với những bao bì sản phẩm chỉ có chức năng cơ bản là chứa đựng và bảo vệ. Ngày nay, ngày càng nhiều những ý tưởng độc đáo và mới lạ cho những thiết kế bao bì điều này không chỉ giúp nâng cao giá trị sử dụng của bao bì mà còn giúp tăng tính thẩm mỹ, tạo ra sự độc đáo, thu hút
Ví dụ như những chai sữa tắm ở phần nắp được thiết kế thêm những móc treo có hình dạng thú vị như móc xích, ngọc trai,… vừa khiến chai sữa tắm trở nên đẹp hơn mà còn tạo ra sự thuận tiện khi sử dụng cho người tiêu dùng vì có thể treo nó lên móc trong nhà tắm để sử dụng 1 cách dễ dàng. Trong những lọ nước giặt, nước xả vải cũng được thiết kế nắp có chia mức đo lường để người dùng dễ dàng đong được đúng mức cần thiết…

2.3 Điểm nổi bật, khác biệt với nhãn hàng khác
Trên một kệ trưng bày không chỉ có sản phẩm của chúng ta mà còn có nhiều sản phẩm khác cùng loại của đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, để được người tiêu dùng chọn thương hiệu của mình thì ngoài chất lượng cần tạo ra sự nổi bật, khác biệt cho sản phẩm của mình thông qua bao bì.
Muốn làm được điều này đòi hỏi nhà sản xuất phải nghiên cứu kỹ thị trường từ bước định vị sản phẩm đầu tiên đến việc xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả. Khả năng sáng tạo cao sẽ giúp việc thiết kế bao bì tránh được những lối mòn quen thuộc nhàm chán của các bao bì ngoài thị trường.

2.4 Chọn lựa chất liệu, kích cỡ phù hợp
Chọn lựa chất liệu và kích cỡ phù hợp là bước rất quan trọng. Chất liệu tốt sẽ có thể thể hiện được chất lượng và uy tín của sản phẩm. Bao bì nên có kích thước phù hợp với kích thước sản phẩm, không nên quá to hoặc quá nhỏ sẽ ảnh hưởng đến hình dạng sản phẩm và nếu quá nhỏ có thể sẽ dễ rách khi bọc và vận chuyển.

2.5 Thông tin cần có trên bao bì
Ngoài ra, trên bao bì bạn cần lưu ý một số thông tin như sau nên cho vào để giúp khách hàng đánh giá và lựa chọn dễ dàng hơn, với những thông tin được cung cấp đầy đủ thì cũng tạo được nhiều niềm tin hơn cho khách hàng. Dưới đây là một số thông tin cần có trên bao bì sản phẩm:
– Tên, nhãn hiệu của sản phẩm ( lưu ý đến bố cục và phông chữ sao cho gọn gàng, dễ nhìn)
– Tên, địa chỉ của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối
– Nơi xuất xứ
– Các thành phần dưỡng chất của sản phẩm
– Thành phần định lượng của mỗi loại nguyên liệu
– Ngày sản xuất, hạn sử dụng
– Hướng dẫn sử dụng, cách thức bảo quản
– Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn nào
– Định lượng( khối lượng thực tế) của hàng hóa
– Hướng dẫn sử dụng hướng dẫn bảo quản
– Thông tin cảnh báo và thông số kỹ thuật cần thiết
– Giá thành

2.6 Quy cách đóng mở tiện lợi
Tính đóng mở tiện lợi của bao bì xuất phát từ giá trị bền vững. Trên thực tế, hiện nay bao bì có quy cách đóng mở tiện lợi đang là xu hướng của rất nhiều sản phẩm. Việc tạo ra bao bì như vậy làm thu hút được rất nhiều khách hàng vì có thể đóng lại nhanh chóng, linh hoạt hơn, thuận tiện hơn khi có thể sử dụng lâu dài.

Xem thêm: Mẫu vỏ hộp bánh sinh nhật xinh xắn
3. Tại sao nên chọn in bao bì sản phẩm tại In NSP
Việc sử dụng những kỹ thuật in hiện đại và rõ nét cũng chính là 1 trong những yếu tố mà bạn cần lưu ý, điều này sẽ giúp sản phẩm của bạn trở nên sang trọng, chuyên nghiệp hơn. Hãy chọn địa chỉ in bao bì uy tín để đảm bảo chất lượng in tốt nhất cho sản phẩm của mình.
Hiện nay bao bì sản phẩm có rất nhiều chất liệu, tùy theo các sản phẩm khác nhau sẽ sử dụng những chất liệu khác nhau ví dụ như:
– Chất liệu thủy tinh với tính trong suốt, xuyên thấu giúp khách hàng nhìn thấy sản phẩm bên trong nên thủy tinh thường được sử dụng trong ngành hàng giải khát, bia, rượu hay dược phẩm.
– Chất liệu kim loại phù hợp cho các sản phẩm cần bảo quản lâu dài như đồ đông lạnh, thực phẩm, sữa bột…
– Chất liệu nhựa với đặc tính nhẹ, khả năng ăn mòn hóa học tốt thích hợp cho những sản phẩm dạng lỏng như các loại dầu ăn.
– Chất liệu giấy: chất liệu đang trở thành xu hướng vì tính năng bảo vệ môi trường cũng như giá thành rẻ. Chất liệu giấy phù hợp với đa số các ngành hàng tự nhiên, bảo quản ngắn hạn dưới điều kiện môi trường bình thường như thức ăn nhanh, cà phê, một số loại nước trái cây…hoặc những mặt hàng cần bảo quản khi vận chuyển.
In NSP là công ty in ấn chuyên về in bao bì, vỏ hộp chất liệu giấy với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành in ấn sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và có chuyên môn cao ở mọi khâu từ tư vấn, thiết kế, kỹ thuật, in ấn, gia công, giao hàng,… kết hợp với hệ thống máy móc hiện đại, quy trình sản xuất khép kín chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những mẫu bao bì ưng ý, phù hợp với sản phẩm của bạn nhất. Để được lắng nghe tư vấn hay giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ qua hotline: 0972 318 069
Những thông tin trên được tổng hợp bởi innsp.vn về những lưu ý cần biết khi thiết kế bao bì sản phẩm. Mong rằng các bạn sẽ có những thiết kế chất lượng, độc đáo nhất cho sản phẩm của mình và đừng quên theo dõi chúng tôi ở những số tiếp theo để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác.